tag:blogger.com,1999:blog-5264132947395530770.post7011091362848938485..comments2023-04-17T04:54:03.036-07:00Comments on lý con cóc: Trực tâm là gì?Anonymoushttp://www.blogger.com/profile/13764769198147979991noreply@blogger.comBlogger2125tag:blogger.com,1999:blog-5264132947395530770.post-86342718623121091862016-08-14T19:57:39.883-07:002016-08-14T19:57:39.883-07:00- Thế nào là cái ấy?
- Người đời đối cảnh chỉ thấy...- Thế nào là cái ấy?<br />- Người đời đối cảnh chỉ thấy vật, trên vật lập danh, duyên theo biến đổi lập lý. Từ đây trôi lăn chẳng thể tự dứt.<br />Lại có thấy hư không chăng?<br />Nếu bảo thấy là lời hư vọng. Vì sao? Hư không là vật gì mà thấy!<br />Lậi biết hư không chăng?<br />Biết là lời hư vọng. Vì sao? Vì nhơn nơi vật mà dựng lập hư không!<br />Nói được hư không chăng?<br />Được! Vì sao? Nhờ so sánh mà biết! Hư không chứa muôn vật mà chẳng bớt, dẹp muôn vật chẳng tăng, chẳng có hình tướng vuông tròn vàng đỏ rộng hẹp, lớn nhỏ…chẳng thể làm hư không dơ, chẳng cần làm hư không sạch, chẳng động cũng chẳng tịnh….<br />Nếu lìa so sánh lại nói được chăng?<br />Liền được ba gậy của sư Hoàng Bá, Đức Sơn…<br />THẾ NÊN NGƯỜI ĐỜI NHẬN VẬT MÀ SÓT MẤT HƯ KHÔNG RỒI VẬY.<br />Nếu lại nhận hư không kia chẳng khác vì chấp động hư dối dựng lập tĩnh hư dối. Vì phá chấp có hư dối (có mà không thật gọi là huyễn) luống sanh vọng tưởng hư dối không, không không, rơi vào hầm không giải thoát đen tối.<br />Nếu lại chẳng nhận hư không kia Phật Tổ không thể tiếp người.<br />Mượn lời nói như thế là nói về cái ấy, nói cái ấy để người tự dứt!<br />Anonymoushttps://www.blogger.com/profile/13764769198147979991noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5264132947395530770.post-2773378155772720912016-08-14T19:37:26.975-07:002016-08-14T19:37:26.975-07:00- Tu hành có ngồi hành thiền không? Nếu có thì như...- Tu hành có ngồi hành thiền không? Nếu có thì như thế nào?<br />- Tu hành thì không nhất định ngồi thiền (vì còn chấp trước) nhưng hành thiền thì chẳng không. Hành thiền bằng ngồi thiền tạm gọi là phương tiện tốt nhất. Để khỏi rơi vào lý luận giáo điều tạp nham, Thế Tôn đến Tổ và các bậc cổ đức luôn ngồi thiền.<br />Nếu được như thế thì ngồi thiền chính là tu hành.<br />1) Lời của sư Ỷ Ngộ ở Pháp Xương:<br />- Ở thành Tỳ-da im lặng (Duy-ma-cật lặng thinh) phỏng theo tông thừa, Thứu Lãnh (hội Linh Sơn) giở cành hoa trở thành thuốc độc, chín năm xây mặt vào vách (sơ Tổ Đạt Ma) làm ngu độn tổ tiên, nửa đêm truyền y (ngũ Tổ và Lục Tổ) là gạt kẻ hậu học, Mã Tổ tức tâm là Phật in tuồng ôm gốc cây đợi thỏ, Bàn Sơn phi tâm phi Phật có thể gọi là hòa bùn hợp nước. Những tri kiến như thế là bại hoại Tổ tông diệt dòng họ Thích. Nương nơi rỗng tiếp tiếng vang, dối thánh gạt hiền. Hậu học không tội gặp người chỉ chú. Nếu luận về việc này thì chư Phật chẳng từng ra đời, cũng không một pháp cho người. Tổ Đạt-ma chẳng Tây sang, Nhị Tổ chẳng được tủy, liền được gió lành bát ngát, lão quê gõ nhịp ca vang, tâm không chỗ tựa, hạnh không chỗ nương, nghe thiền cùng đạo dường thấy oan gia, nói sắc với tâm như gặp cọp dữ. Nhiên hậu, Pháp Xương cho ông chọn rau rừng giã gạo thái làm cơm hòa la nấu canh cốt đổng, đói thì ăn mệt thì ngủ, không do các vị mà tự sùng cao, chớ học tam thừa mà lập ra thời khóa.<br />2) Pháp thoại giữa thền sư Hụê Nam và thiền sư Ỷ Ngộ:<br />Thiền sư Huệ Nam ở Hoàng Long nhắc lại đã dạy Đại Khanh Công khán sanh duyên.<br />Ỷ Ngộ : - Sao chẳng liền đó cho y bặt dứt hết?<br />Huệ Nam: - Cũng từng vì rắn vẽ chân, bởi y tự chẳng nhìn tới.<br />Ỷ Ngộ: - Hòa thượng vì y thế nào?<br />Huệ Nam: - Nhai hết gừng hút sạch giấm.<br />Ỷ Ngộ: - Ông thầy quê theo thế tục lại thế ấy.<br />Huệ Nam: - Hòa thượng làm sao?<br />Thiền sư Ỷ Ngộ cầm phất tử liền đánh. Huệ Nam nói:<br />- Cái lão già không có nhân tình.<br />Anonymoushttps://www.blogger.com/profile/13764769198147979991noreply@blogger.com