Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

Ặc ặc, sặc sặc, hự hự, kaka



Gã Ngớ và bạn gã ngồi uống rượu trong im lặng, hẵn bạn gã đang có tâm sự. Nhưng tâm sự gì cơ chứ! Hắn đang đứng lớp ở một trường học, có thu nhập ổn định và cũng có đi dạy tư được 2 chỗ nên cái thân hắn chẳng phải bị mắng là đồ vô tích sự. Hắn lại là kẻ yên phận bỏ ngoài tai những tranh chấp vớ vẫn cùng đồng nghiệp, cứ gọi là hiền như cục cứt.

- Thằng Ngớ có nhà không?

- Dạ! có. Mời bác hai và anh tư vào chơi. Sẵn đây có chút rượu uống cho ấ … (gã sực nhớ bây giờ mà mời ai uống cho ấm là bị đâm chết) .. à không cho vui!

- Thôi! Tao sang chơi thôi! Chứ rượu chưa còn nửa xị mà uống mẹ gì! Tao ấm ức nên qua mày hỏi chút chuyện, dù gì mày cũng mang danh (hay mang tiếng) là trí thức.

- Bác hai đừng nói vậy, tui có nước độn thổ! Xin bác hai nói ra cho nó nhẹ lòng dù chắc chắn bác hai còn không giải quyết được thì ai giải quyết được đây!

- Mày coi! Tao là đầu bếp tiệm ăn, tao biết nấu nhiều món và để quảng cáo cho việc nhận người học nghề tao có 1 trang web, mỗi khi hướng dẫn nấu một món thì mày biết món đó có nhiều cách nấu, thậm chí khẩu vị các địa phương khác nhau đến các quốc gia cũng khác. Như món ớt kho tiêu thì nội cái vụ ớt thôi đã đủ loại, tiêu cũng khác và cách nấu cũng khác nhau về gia vị.

Bác hai cầm cái chung rót uống liên 3 chung (hai đứa nhìn nhau xót ruột, rượu sẽ cạn nhanh lắm đây), rồi nói tiếp mà tay vẫn cầm cái chung hứa hẹn nói dứt câu sẽ làm tiếp 3 chung nữa! Khổ nổi bác hai cũng hàng cha chú nên chẳng ai dám ho he!

- Hay món sừng trâu xào cựa gà thì gà cũng đủ loại, gà ta nhỏ mà dai và dài, gà tre ngắn mà giòn, gà ta thì cứ là phải nuốt luôn 1 – 2 cái răng vào bụng và gà công nghiệp nữa. Cách chế biến món này rất công phu và phải nói là rất khác nhau. Mỗi lần như vậy tao vào vào inh tẹt nết để tìm đọc. Mày nghĩ coi tao đâu có ngu mà đọc ở trang chỉ bày 1 cách, có khi trùng nhau mất công lắm! A hèm! Tao toàn vô trang tổng hợp tham khảo thêm cách nấu.

- Thì sao ạ! Nấu ăn đâu có vấn đề gì với nét.

- Có chứ! Bây giờ nghị định 72 cấm tổng hợp hay cốp bi bài người khác, vậy mai mốt không còn những trang web KHÔNG LÀNH MẠNH tổng hợp dạy nấu ăn thì tao làm sao đây! Tao đang tự hỏi nếu từ ngàn xưa loài người không trao đổi kiến thức thông tin thì bây giờ có tiện nghi xe hơi nhà cao cửa rộng không? Mỗi một phát minh đều dựa trên nhiều kiến thức trước đó. Nếu không cho tổng hợp và xử dụng quyền sở hữu trí tuệ và quyền tác giả của người khác thì có có nền văn minh nhân loại không?

Anh Tư Đâm Hơi lên tiếng vì nảy giờ bị bác hai Đầu bếp độc thoại mà chẳng cho ai nói:

- Dĩ nhiên là không! Bác hỏi các cớ vậy!

- Vậy tao hỏi mày, không có nền văn minh, mấy ổng mắc việc phải đi gấp tức là chạy, mà không có cái quần lót không lẽ để cái của quý nhún nhẩy TƯNG TƯNG à, chưa kể nó lắc đầu trái phải liên tục ai chịu nổi!

Vừa nghe từ tưng tưng cả ba người giật thót cả mình! Cái vụ bà Tưng còn gọi là tưng tưng để tránh nói đến người thứ ba vắng mặt đang rất hot. Gã Ngớ có xem hình và chẳng có gì để nói thế mà các quan bác nhà ta đang hô hào phụ nữ việt nam đừng có “tưng tưng”. Bạn gã có bảo gã lúc tưng tưng đang hot “Mày viết gấp quyển sách nói về đức hạnh và sự kín đáo của phụ nữ Việt nam, lên án gay gắt việc tưng tưng. Tao mua bản quyền,  tao trả mày 10 triệu. Chỉ càn quyển sách mỏng chừng 700 – 800 trang thôi!”. Gã đói lắm rồi nhưng đành từ chối vì chỉ có mấy cha nhìn rồi tự mình “tưng tưng” chứ người phụ nữ vốn muốn khoe cái đẹp vốn trời cho đâu phải bây giờ. Ngay từ xưa những bức tượng, bức tranh chẳng vẽ cả người phụ nữ khỏa thân là gì! Cái đẹp đó đâu phải chỉ có đàn ông  chiêm ngưỡng. Nhưng dù gì “tưng tưng” vẫn là vấn đề nhạy cảm hiện nay.

- Bác nói nhãm quá! Không có quần lót thì ổng lấy dây thung cột nó treo lên bụng

- Bà mẹ mày thằng Tư! Dây thung ở đâu ra?

- Ở .. ờ ờ thì dùng dây chuối cột treo lên!

- !!!!!!!

- Tui mới kẹt nè! Kẹt chết cứng vì nó mà cũng phải vui vẻ đây!

- Là sao?

Không hổ danh là tay ăn nói đâm hơi của xóm, anh Tư cười và bảo:

- Vợ tui chuyên bắt tui tìm kiếm những cách làm đẹp với những hoa trái… tự nhiên mà không dùng hóa chất và cả hóa mỹ phẩm. Những thuốc chưa bệnh thông thường như bệnh da liễu, ung thư, bệnh phụ nữ vân vân và vân vân. Mai mốt làm sao kiếm ra? Nếu có thì chỉ có ở những trang web KHÔNG LÀNH MẠNH mới chết. Rồi vài người quen nhờ tui mua thuốc sức để da mặt dày thêm mà đồ đó toàn đồ Trung quốc và chưa được nghành Y Tế kiểm duyệt, Khốn khổ là thuốc đó không phải chi mua về thoa lên mặt là xong đâu, mỗi hiệu lại có những công thức “tập luyện” đi kèm thì thuốc mới hiệu quả!

- Cha sanh mẹ đẻ tao tới giờ tao mới nghe thuốc làm dày da mặt đó Tư. Thuốc tên gì?

- Dĩ nhiên bác đâu dùng làm gì! Bác gái thương bác và hai bác luôn hòa thuận chứ có chửi bác đâu mà bác cần dùng.

- Tên thuốc là gì nói nghe coi!

- Thuốc có tên tiếng tây gì đó đọc là volimxi nhưng sản xuất lậu ở Trung quốc. Phen này tụi nó không dám quảng cáo … thì làm sao mà mua.

- Vậy mà mày vẫn vui là sao?

- Tui hỏi bác hai nhe! Bây giờ đã có quần lót rồi, lại có xe hơi rồi mấy ông cố đâu cần nền văn minh phát triển hay dừng lại. lại nữa! Đất mà người nông dân làm ra lúa thóc, nuôi tôm cá mà mấy ông cố còn cưỡng chế, nông dân chết đứng mà bây giờ thì sao? Vẫn chẳng sao cả. Có ai biểu tình chống đối không? KHÔNG, đúng không? Nông dân chết chứ có ai chết đâu! Chưa hết! Mấy cố còn lấy đất người thiểu số trên tây nguyên giao cho Trung quốc khai thác bauxide tàn phá thiên nhiên, cướp đất tổ tiên ngàn đời người dân tộc, để lại vô số bom “bùn đỏ” cho con cháu về sau. Rồi sao? Chẳng sao cả! Việc động trời đó có hơn cái vụ của bác với tui không?

Bác hai ngồi im, dù gì thằng Tư đâm hơi nó nói cũng có lý và dù muốn hay không ông cũng biết vài hôm nữa trên tivi, trên báo đài sẽ đăng hàng loạt các phát biểu và tổng kết bằng câu quen thuộc “đại đa số nhân dân nhiệt liệt đồng tình với nghị quyết 72” như tất cả những việc khác. Bạn gã Ngớ dè dặt nói:

- Thưa bác Hai! Bác nên bỏ những đoạn phim dạy nấu ăn đi! Nếu bạn im lặng tức là bác “đánh cắp phươg thức nấu ăn” của người khác. Nếu bác nói rõ là cách nấu ăn của Pháp của … tức là bác đã vi phạm pháp luật về “sở hữu trí tuệ”. Bác nấu ăn ngon tức người ta vẫn tìm đến bác.

Ông lẵng lặng lắng nghe rồi làm đúng 3 chung liên tiếp (anh em đều đoán đúng) mới buông cái chung xuống và chào mọi người ra về! Anh Tư bực bội nhìn cái xị rượu chỉ còn 1 phần ít ỏi nên đành đứng lên cáo biệt và chẳng chịu nhúng môi.

_ _ _ _ _

Bạn gã mãi mới lên tiếng sau khi rõ lâu gã mua chịu thêm 1 xị rượu của bà Tám Chằn.

- Tao đang nhức đầu về việc giảng toán cho học sinh đây!

Gã im lặng vì biết bạn sẽ nói tiếp

- Tao thấy bất tiện như nói về định nghĩa 2 đường thẳng song song. Nếu trích theo sách tức “sử dụng kiến thức đã được Euclid (Εκλείδης) phát minh là vi phạm bản quyền và sở hữu trí tuệ. Tao sẽ phải giảng “ 2 đường thẳng song song là hai đường thẳng cùng thuộc xx và không có điểm nào xx” rồi vẽ hình. Vẽ hình rồi chỉ cái bảng để học sinh hiểu là xx = mặt phẳng, xx sau xx = điểm chung. Có vậy là tránh được sử dụng tác quyền. tao lại nghĩ khi dạy về bất đẳng thức cauchy thì tao phải viết và giải thích:

(a – b)2 >= 0

Xx trừ xx tất cả bình phương luôn lớn hơn hay bằng không

a2 + b2  - 2ab > =0

Xx bình cộng xx bình, trừ 2 lần xx nhân xx lớn hơn hay bằng không

a2 + b2 > = 2ab

vậy xx bình phương + xx bình phương lớn hơn hay bằng 2 lần xx nhân xx.

Mày thấy có khổ không? Phải tránh nói như trước vì vi phạm sở hữu trí tuệ của cụ cauchy

Gã Ngớ im lặng nhìn bạn bối rối. Bạn gã cáu:

- Nhìn mặt mày lúc này sao mà giống thằng ngu bẩm sinh hay ngu lâu quá! Nói gì nói ra đi!

- Mày sẽ bị phụ huynh họ chửi vào mặt!

- sao vậy!
- Vì mày dùng từ xx. Xx là từ nói về phim cấp ba cấp bốn. Tụi nó nói xx tức là nói đến quan hệ tình dục đó ba. Còn mày mới là thằng ngu hiện đại.

- Mẹ ơi! Vậy dùng từ gì bây giờ, chẳng lẽ dùng từ xì trum. Xì trum cái xì trum xong là xì trum được liền hà! (truyện tranh xì trum)

- Vậy là vi phạm tác quyền (quyền tác giả) của truyện tranh.

- Mày có ý gì hay không? Hay tao cứ yy, zz, ii chăng.

- Tụi học trò sẽ chán vì mấy từ từ đó! Tụi 8x, 9x và sau này tụi nó hay dùng từ ặc ặc, sặc sặc, hự hự, kaka trong bất cứ câu nói nào. Nhưng nó lịch sự chứ không như tiếng chửi thề mở đầu câu nói. Mấy từ đó có thể dùng đầu câu, giữa câu hay cuối câu tùy ý.

- Quá hay! Dùng đúng ngôn ngữ nói thông dụng không vi phạm tác quyền hay sở hữu trí tuệ.

(a – b)2 >= 0

ặc ặc trừ sặc sặc tất cả bình phương luôn lớn hơn hay bằng không

a2 + b2  - 2ab > =0

hự hự bình cộng kaka bình phương, trừ 2 lần hự hự nhân kaka lớn hơn hay bằng không

a2 + b2 > = 2ab

vậy hự hự bình phương cộng kaka bình phương lớn hơn hay bằng 2 lần hư hự nhân kaka.

- Nhưng mà nè! Nhà nước quy định về cá nhân chúng ta chứ không quy định nhà nước. Như chữ quốc ngữ do Alexandre de Rhodes sáng tạo, tác quyền và sở hữu trí tuệ chúng ta phạm pháp nếu chưa được cụ cho phép. Thế nên! Bất cứ giờ nào ở đâu chúng ta cũng đều vi phạm pháp luật!

- Hả mẹ ơi! Đến nước này thì tao về quê làm ruộng!

- mày sẽ bị cưỡng chế đất đai!

- Lại thế nữa! Trời ơi! Xin bỏ dùm cái cưỡng chế đất cho dân nhờ!

- Vấn đề không phải ở luật mà vấn đề ở người ban hành luật! Luật mà cứ tùy tiện ban hành và dùng mỹ từ “thuộc toàn dân” “lành mạnh”…. thì hết nói! Nhưng tạm thời cứ dạy đi! Tránh phạm pháp được bao nhiêu tránh bấy nhiêu. Bây giờ thì cứ:
ẶC ẶC – SẶC SĂC – HỰ HỰ - KAKA

2 nhận xét:

  1. Nhiều đớn đau đan xen nhau Bác nhỉ!
    Bạn Ong chỉ thích Lão Ngớ và Phán quan thôi, chuyện thường ngày ở huyện cứ canh cánh mãi hại lực lắm TT quý mến à.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng không hoàn toàn bất lực đâu Ong! Cộng đồng mạng đã gay gắt trước nghị định 72 của chính phủ. Hiện đã có đã có cách giải thích khác hẵn một số chi tiết nhưng vẫn còn mập mờ về các trang mạng cá nhân chỉ được "viết về cá nhân chính mình" chứ không cho phép "nói về cá nhân khác".
      Một điều là tôn trọng đời tư, đây là điều quan trọng và thiêng liêng.
      Hai đối với một chính khách hay viên chức nhà nước thì ở đây lại khác hẵn:
      - Mỗi hành động, mỗi việc làm mỗi quyết định của y sẽ ảnh hưởng cực lớn đến xã hội, đến cộng đồng, đến đất nước và thậm chí ảnh hưởng cả cục diện thế giới
      - Hệ lụy là chính khách, viên chức nhà nước phải chịu phản ứng của đồng bào với Y.
      Nhưng nghị định 72 mập mờ trò "tôn trọng đời tư" kiểu chuyên quyền là khóa miệng dân để các vị tha hồ thao túng.
      TT tin các bạn trẻ sẽ nhìn thấy và tiếp tục phản ứng như vừa qua. Nếu không từ nay nhan quyền tại Việt nam lại càng bị thu hẹp thay vì mở rộng.
      Cám ơn Ong nhiều lắm! TT sẽ viết truyện cổ tích "con đom đóm" riêng kính tặng Ong nếu Ong vẫn còn thích chuyện cổ tích.

      Xóa