Lúc ấy
trong thành Tỳ Da Ly, có vị trưởng giả tên là Duy Ma Cật,
đã từng cúng dường vô
lượng chư Phật, sâu trồng cội lành, được Vô Sanh Pháp Nhẫn, biện tài vô ngại,
du hí thần thông, cho đến tổng trì, được vô sở úy, hàng phục ma oán, nhập pháp
môn thâm diệu, khéo dùng trí huệ, thông đạt phương tiện, đại nguyện thành tựu,
thấu rõ tâm chúng sanh, hay phân biệt các căn lợi độn, nơi Phật đạo tâm đã
thuần thục, quyết định Đại Thừa, việc làm chẳng cần tác ý, tâm lượng như biển,
oai nghi đồng Phật, chư Phật khen ngợi, các vua chúa trời người thảy đều kính
trọng.
Vì muốn độ
người đời nên Ngài thị hiện phương tiện ở thành Tỳ Da Ly, dùng vô lượng của cải
để nhiếp độ dân nghèo, giữ giới hạnh trong sạch để nhiếp độ kẻ phá giới, dùng
hạnh nhẫn nhục để nhiếp độ kẻ giận dữ sân hận, dùng đại tinh tấn để nhiếp độ kẻ
biếng nhác, nhất tâm thiền tịch để nhiếp độ kẻ tâm loạn, dùng trí huệ để nhiếp
độ kẻ vô trí.
Dù hiện
thân bạch y mà giữ giới hạnh trong sạch của Sa Môn, dù ở tại gia mà không đắm
nhiễm cõi đời, thị hiện có vợ con quyến thuộc mà thường tu thanh tịnh hạnh, dù
mặc đồ quí báu mà dùng tướng tốt để trang nghiêm, dù ăn uống theo người đời mà
lấy Thiền duyệt làm mùi vị, hoặc đến chỗ cờ bạc, xướng hát vẫn tùy cơ độ người,
dù thọ pháp ngoại đạo mà chẳng hoại chánh tín, dù hiểu rõ thế pháp mà thường ưa
Phật pháp. Tất cả người gặp đều cung kính cúng dường, xưng Ngài là bậc nhất
trong hàng người được cúng dường, hành đúng chánh pháp để nhiếp độ khắp kẻ
sang, hèn, già, trẻ, kinh doanh sự nghiệp thế gian được lợi mà chẳng vui mừng.
Dạo khắp thành phố để lợi ích chúng sanh, dùng chánh pháp để cứu giúp tất cả
người, vào chỗ giảng thuyết kinh luận để dẫn dắt theo Đại Thừa, vào các học
đường để mở mang trí huệ cho học trò, vào nhà dâm để thị hiện tội lỗi của dâm
dục, vào quán rượu mà trí huệ chẳng bị nhiễu loạn.
Nếu ở hàng
trưởng giả thì làm bậc tôn túc trong trưởng giả vì thuyết pháp thù thắng cho
họ. Nếu ở hàng cư sĩ thì làm bậc tôn túc trong cư sĩ vì đoạn dứt tham dục cho
họ. Nếu ở hàng Sát Lỵ (dòng vua chúa) thì làm bậc tôn túc trong Sát Lỵ vì dạy
nhẫn nhục cho họ. Nếu ở hàng Bà La Môn thì làm bậc tôn túc trong Bà La Môn vì
trừ ngã mạn cho họ. Nếu ở hàng đại thần thì làm bậc tôn túc trong đại thần vì
dạy chánh pháp cho họ. Nếu ở hàng vương tử thì làm bậc tôn túc trong vương tử
vì chỉ thị trung hiếu cho họ. Nếu ở hàng nội quan (thái giám và cung phi làm
quan chức trong cung) thì làm bậc tôn túc trong nội quan vì giáo hóa cung nữ
theo chánh pháp. Nếu ở hàng thường dân thì làm bậc tôn túc trong thường dân vì
chỉ bảo làm việc phước đức cho họ. Nếu ở hàng Phạm Thiên htì làm bậc tôn túc
trong Phạm Thiên vì dạy bảo trí huệ thù thắng. Nếu ở hàng Đế Thích thì làm bậc
tôn túc trong Đế Thích vì thị hiện cho biết sự vô thường. Nếu ở hàng Tứ Thiên
Vương thì làm bậc tôn túc trong Tứ Thiên Vương vì dạy họ hộ giúp cho chúng
sanh.
Trưởng giả
Duy Ma Cật dùng vô lượng phương tiện như thế để lợi ích chúng sanh, phương tiện
ấy là hiện thân có bệnh. Vì Ngài bệnh nên quốc vương, đại thần, trưởng giả, cư
sĩ, Bà La Môn v.v... cùng các vương tử, quan lại và quyến thuộc, vô số ngàn
người đều đi thăm bệnh. Nhân dịp này, vì tất cả mọi người đến thăm bệnh, Ngài
dùng phương tiện mà thuyết pháp rằng:
-Này các
nhơn giả! Cái huyễn thân này thật là vô thường, nó không có sức, không mạnh,
không bền chắc, là vật mau hư hoại, thật chẳng thể tin cậy! Nó là cái ổ chứa
nhóm những thứ khổ não bệnh hoạn. Các nhơn giả! Người có trí sáng suốt không
bao giờ nương cậy nó.
Nếu xét
cho kỹ thì thân này như đống bọt, chẳng thể cầm nắm. Thân này như bóng nổi,
chẳng thể bền lâu. Thân này như dương diệm, do ánh sáng mặt trời phản chiếu mà
sanh. Thân này như cây chuối, chính giữa không bền chắc. Thân này như huyễn, từ
điên đảo khởi. Thân này như mộng, do tâm hư vọng mới thấy. Thân này như bóng,
do nghiệp nhân hiện. Thân này như tiếng vang, thuộc về nhân duyên. Thân này như
đám mây, trong giây lát biến mất. Thân này như điện chớp, niệm niệm chẳng trụ.
Thân này vô chủ như địa đại, vô ngã như hỏa đại, vô thọ như phong đại, vô nhơn
như thủy đại. Thân này chẳng thật, nương tứ đại làm nhà. Thân này vốn không,
lìa ngã, ngã sở. Thân này vô tri như cây cỏ, miểng ngói. Thân này vô tác, tùy
sức gió xoay chuyển. Thân này bất tịnh, chứa đầy những thứ dơ bẩn. Thân này giả
dối, dù có tắm rửa ăn mặc rốt cuộc cũng phải tiêu diệt. Thân này là tai họa, vì
sanh bệnh hoạn khổ não. Thân này như giếng khô trên gò, vì bị sự già yếu ép
ngặt. Thân này chẳng định, vì có sanh ắt phải chết. Thân này như rắn độc, như
oán tặc, như hư không tụ hợp, do ngũ ấm, lục nhập, thập bát giới hòa hợp mà
thành.
Các nhơn
giả! Nên vui thích thân Phật, nhàm chán thân này. Tại sao? Thân Phật là Pháp
thân, từ vô lượng trí huệ công đức sanh; từ giới định huệ, giải thoát, giải
thoát tri kiến và từ bi hỉ xả sanh; từ bố thí, nhẫn nhục, nhu hòa, siêng năng,
tinh tấn, thiền định, giải thoát, tam muội, đa văn, trí huệ, các Ba La Mật
sanh; từ phương tiện, lục thông, tam minh, ba mươi bảy phẩm trợ đạo và chỉ quán
sanh; từ thập lực, tứ vô sở úy, mười tám pháp bất cộng sanh; từ đoạn dứt tất cả
pháp bất thiện, tụ tập tất cả pháp thiện sanh; từ chơn thật chẳng buông lung
sanh; từ vô lượng pháp trong sạch kể trên sanh thân Như Lai.
Các nhơn
giả! Muốn đắc thân Phật, đoạn dứt tất cả bệnh chúng sanh, phải phát tâm Vô
Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác.
Như thế,
trưởng giả Duy Ma Cật vì những người đến thăm bệnh mà ứng cơ thuyết pháp, khiến
tất cả đều phát tâm Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét