Thứ Tư, 18 tháng 9, 2013

Gã Ngớ và xứ quỷ Um Ba La (phần một)



Người già

Nàng quỷ cái đã đưa gã đến đây và giới thiệu. Một đặc ân nàng ban phát cho gã, người dẫn đường là vị cố vấn tối cao của quỷ Um Ba La, gã nhìn gười cố vấn và nhận ra vầng trán cao thanh khiết và đôi mắt sáng của trẻ thơ không vẫn đục vì căm ghét ham muốn hận thù.
Gã biết trên đất nước gã tìm một người có đôi mắt như thế ngay trong hàng tu sĩ cũng hiếm hoi.

Thành phố thật thoáng đãng không khí trong lành, gần lề là đường đi riêng dành cho xe đạp tách khỏi các làn xe bốn bánh là hàng cây cao xanh tốt. Gã đi trên vĩa hè rộng hai mươi mét được ngăn cách thành phần vĩa hè cho người bộ hành và bán hàng rong, phần trước sân nhà người chỉ dành cho người đi bộ và cấm bày bán hàng trước cửa nhà người. Nhà mặt tiền chẳng thấy người ta dùng kinh doanh bán thuốc tây, tiệm ăn, quán nhậu, quán nước, tiệm bán dép hay quần áo… tất cả hàng hoá tiêu dùng có siêu thị.

- Thưa ngài! Quán ăn hay nhà hàng ở đâu? Quán rượu nữa!

- Đừng gọi tôi là ngài! Hãy gọi tôi là Carini. Tất cả các món đó đều ở giữa hai ngã tư và đối diện nhau.

- Tôi muốn uống ly nước!

- Vậy không nên vào nhà hàng, Ngài lại đây!

- Đừng gọi tôi là ngài! Xin hãy gọi tôi là Ngớ Carini ạ!

Hắn dẫn tôi đến một bà già tuổi ngoài 80 bán nước trà trên vĩa hè. Gã nhìn cái xe đẩy và phát hiện nó chạy bằng điện và có cả chổ cho người ngồi lên phía sau lái bên tren có một mái che nho nhỏ. Hẵn bà cụ chẳng cần bỏ công đẩy xe mệt nhọc và ngày nào còn có thể cụ đều có thể tự mưu sinh.

- Sao không có chế độ cho người già, con cháu cụ đâu mà giờ cụ vẫn phải làm việc mưu sinh vậy carini?

- Thứ nhất tất cả công dân xứ Umbala đều có một tài khoản ở ngân hàng đủ cho các cụ sống đến 150 tuổi với nhu cầu tối thiểu cơm ăn, chi phí sinh hoạt, tiền chữa bệnh. Thứ hai các cụ đều có trợ cấp của chính phủ nhưng hầu hết đều từ chối nhận, phần đông các cụ đều có lương hưu. Thứ ba luật quy định và xử phạt nặng nề với con cháu không chăm sóc các cụ nhưng các cụ không muốn bị giam cầm trong nhà nên được cấp giấy phép và tạo mọi điều kiện để làm việc theo sức khoẻ và ý thích của mình, Mỗi một ngã tư đều có ít nhất 2 người túc trực để giúp bất cứ cụ già nào khi chính mình theo dõi camera hay nhận lệnh từ trung tâm đến nơi các cụ cần giúp đỡ, họ đều tốt nghiệp đại học y khoa. Thứ tư viện dưỡng lão là nơi các cụ tự chọn chứ không hề do con cháu tống cổ vào vì nó rộng rãi và các cụ được chăm sóc với những người có hai thứ lương, lương tâm và lương cao. Cuối cùng, để tránh cho xã hội và đồng bào xứ quỷ Umbala nổi loạn vì cả đời lao nhọc làm ra của cải cho xã hội mà chính phủ lại để đến khi người dân già cả lại bị ngược đãi. Cứ nghĩ xem nếu một người già thôi mà lên tiếng bất bình với chính phủ về việc đối xử tệ với họ sẽ là mồi lửa nhỏ hứa hện đám cháy lớn. Người già có vấn đề sẽ do chính ngài Umbala đến ngay giải quyết sao cho ổn thoả nhất.

- Người già thường an phận, con cái họ nuôi, nhà cửa do công sức tạo dựng, tài sản do họ ky cop. Nhưng già thì bất lực phải nghe theo con cái và chỉ nhận những gì con cái sắp đặt. Sao lại có chuyện phản đối chính phủ?

- À! Xứ người thì như vậy! Xứ quỷ khác hẵn. Loài người kêu gào “báo hiếu…” nhưng tài sản cha mẹ họ “mặc nhiên” thừa hưởng, còn xứ quỷ thì “không mặc nhiên” vì pháp luật không cho phép bất cứ ai tặng dữ tài sản cho con cháu quá quy định. Quy định là tài sản vẫn thuộc về quỷ ấy đến khi chết gồm nhà, đất, tiền bạc đủ chi dùng cho 70 năm sau tuổi về hưu là sau 80 tuổi. Các cụ già thường 3 ngày có quỷ của uỷ ban xã hội đến thăm viếng trao đổi. Nên con cái mà không vừa lòng là có quyền trục xuất ngay, điều đó đồng nghĩa về sau quỷ con ấy không được thừa kế tài sản, với kẻ bất hiếu vô lễ với cha mẹ thì thử hỏi loại quỷ đó ai tin họ có “tấm lòng”. Nên việc gia đình là ổn, các cụ già chỉ lăm le chiếu tướng công kích chính phủ thôi Ngớ ạ!

- Cũng hay! Khỏi cần kêu gào “đạo lý hiếu nghĩa” cho mệt, khỏi cần nhồi nhét trẻ “tôn sư trọng đạo” nếu thầy cô đủ sống và không làm trò đáng khinh thì đương nhiên học trò kính trọng và yêu mến thầy.

- Chính là như vậy!

2 nhận xét:

  1. Bác Trần Trung vẫn còn nhiều thứ suy nghĩ giống bạn Ong ghê

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy là TT có bạn đồng môn hay như hai anh em dưới một mái gia đình cùng được cha me sanh dưỡng. Chắc kiếp trước chúng ta là anh em hay chị em đó Ong!
      Nói thiệt nhe! TT có 2 cô em gái mà không được là em của người chị. Tiếc là chẳng ai chịu làm chị của TT cả!

      Xóa