Thứ Năm, 3 tháng 4, 2014

Định hụê song tu (phần 1)



Câu chuyện lão quỷ tốt già: Giống dân man rợ không thể giáo hóa
Lão quỷ tốt già ngồi trên cành cây, bọn quỷ tốt ngồi dưới gốc, chúng chẳng nhìn lên vì sẽ mỏi cổ, nhưng chúng biết lão vẫn quan sát chúng. Chúng thích nghe kể chuyện như ngày nào nơi trần thế thủa ấu thơ, say mê nghe mẹ nghe ba kể chuyện. Niềm vui đó đã xa lắm rồi và hẵn vô nghĩa với người trưởng thành, nhưng với chúng, tâm hồn vẫn ngây thơ và đầu óc khá ư là ù lì thì đó vẫn đưa chúng vào niềm say mê lý thú. Lão quỷ tốt tằng hắng giọng dù nơi đây chẳng ai khan cổ bao giờ!
Trên đất bạt ngàn rừng núi của mấy ngàn năm trước. có một bộ lạc, một giống dân non 50 người lớn và một số trẻ sinh sống. Họ thang thang từ nơi này sang nơi khác, đến đâu họ dựng những cái chòi lá nhỏ thấp lè tè, họ đi hái trái lượm quả hái rau và đào củ, họ bắt ăn những côn trùng và đêm ngủ bên đống lửa.
Có một Dị nhân đoán biết bộ tộc này sẽ bị diệt mất, động lòng dị nhân liền cưỡi ngựa đi tìm họ. Đến nơi, ông cho biết đến với thiện ý, bộ tộc cho ông đi cùng. Ông cố gắng đem trí khôn ra khia khóa cho họ.
- Sao các ông không làm nhà gỗ chắc chắn to rộng để ở?
- Ở đây hết trái hết rau hết thú bắt lấy gì ăn?
- Ta sẽ chỉ cho các ông cách lập vườn trồng rau, chan nuôi. Đâu cần đi xa!
- Ông nói lạ! khắp đất trời thức ăn chẳng thiếu sao lại nói cái gì trồng với xây. Có con nào trong đời làm không? Con sói chạy bắt con hươu, con ngựa con thỏ con voi đi khắp nơi ăn cỏ.
- Các ông cho tôi miếng nước!
- Ông cứ đi thẳng hướng này có con suối, ra đó mà uống
- Đi mất bao lâu?
- Đi sẽ đến, bao lâu là cái gì?
- Vậy nửa đêm trẻ con cần nước thì sao?
- Chúng tôi có chum đất nung đựng nước cho trẻ, còn người lớn thì phải tự đi. Ông không có chân sao?
Sáng hôm sau, đoàn người đi kiếm ăn, Dị nhân ở lại nặn đất nung thành vài chum đựng nước khá to, ông gọi mấy phụ nữ ở lại trông trẻ chỉ họ cách nặn bình tròn trịu nhưng chẳng ai buồn nhìn. Ông đan quải gánh rồi gánh mỗi bận 2 chum đầy nước từ suối về. Đến chiều, mọi người trở về nhưng vắng mất một người vì bị cọp vồ.
- Các ông hãy xem, bây giờ đêm khuya các ông uống nước không phải đi ra bờ suối.
- Chúng tôi có chân.
Và họ chia nhau thức ăn nhưng không cho Dị nhân ăn.
- Các ông bây giờ có thêm chum đựng nước, hãy chia cho tôi ít thức ăn.
- Không đi hái lượm thì không được ăn, ông có phải là phụ nữ hay trẻ con đâu!
Dị nhân đành nhịn đói. Đêm đó, bên đống lửa, Dị nhân bảo:
- Tôi sẽ dạy các ông cách thức để trẻ không bị sói cọp bắt trộm, các ông đi săn không bị cọp vồ hay rắn cắn, các ông có thể chống lại các bộ tộc khác nếu họ tấn công các ông.
- Ông nói lạ! con cọp con sói chúng cũng phải săn bắt để ăn, nói như ông vậy thỏ hươu cũng không bị bắt, thú săn mồi chết hết sao?
- Tôi sẽ dạy các ông mọi điều khôn ngoan, chúng ta là giống người, giống khôn ngoan và siêu việt, đâu thể chịu như tất cả cầm thú (cầm: giống lông vũ biết bay, thú là giống sống trên đất).
Một người già nhất bộ tộc khi ấy lên tiếng:
- Này người khách lạ! Ông khôn ngoan ư! Ông có thể làm ra mặt trời thứ hai được không? Ông có thể làm cho muôn loài vạn vật không cần ăn uống mà sống được không? Ông chẳng thấy mặt trời trên cao soi sáng khắp nơi, đêm đêm muôn ngàn vì sao lấp lánh, mỗi loài từ ngọn cỏ đến con cọp đều được sống trên mặt đất cho đến nay, mọi vật đều có đươc đầy đủ tất cả những gì cần. Sao lại nói điều huyễn hoặc trái với đất trời! Cho dù ông có làm được mặt trời thứ hai thì nóng muôn loài không thể sống, còn chẳng ăn uống mà sống thì thỏ hươu đầy mặt đất, đến ngày phải đứng chồng mãi lên nhau. Ông đã đến, chúng tôi đã nhận, sao ông không sống chung cùng mọi người! Còn các bộ tộc khác với chúng tôi, có va chạm đánh nhau nhưng chỉ là tranh nhau một con mồi, còn lại chỉ gầm gừ bình thường khi lấy nước uống ở bờ sống con suối mà thôi. Giữa các bộ tộc, chúng tôi chẳng bao giờ đánh nhau
Dị nhân, hôm sau bỏ đi, Dị nhân gặp một bộ tộc người khác cũng man rợ sống như con thú giữa núi rừng, ông đem kiến thức ra dạy và được họ học theo, làm theo. Rồi ông trở về nới cũ.
Sau đó, đúng như ông đoán biết, giống dân man rợ không thể giáo hóa đã bị giống dân do Dị nhân giáo hóa tiêu diệt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét