Thứ Tư, 21 tháng 10, 2015

Gã Ngớ và quyền năng của nàng Quỷ cái



Thời gian qua gã cứ đi lang thang khắp nơi, vẫn cứ những người lính ủ rũ chẳng vào điện, cũng con người Vĩ Đại với một bầy tay chân nghe lão suốt ngày kêu gào về lý tưởng về hạnh phúc,
nhiều người đến đây lâu chẳng muốn bị quấy rầy cho dù thời gian là vô hạn chẳng cần phải tiết kiệm từng hơi thở như ở dương gian, gã chẳng buồn nghe những lời sáo rỗng của kẻ thí hàng triệu con người trẻ tuổi cho giấc mộng vương quyền của lão. Ngay lão phỉ báng gã cũng chẳng muốn nghe dù lão là người đặc biệt.

Cái hay ở đây là chỉ cần nghĩ tưởng đến điện Diêm La là chỉ phút chốc đã ở ngay trước điện cho dù có đi rong suốt cả năm ngỡ như xa lắm.

Gã chẳng gặp lão Gàn và sư Ngố, chẳng biết hai lão quỷ này đi đâu, gã biết thiêng đường địa ngục chẳng giữ chân được hai lão này vì đó là hai kẻ ngoài vòng cương tỏa. Gã đã nhiều phen đi vào điện mà thật ra chẳng biết để làm gì. Gã không còn là khách của phán quan. Có lần vào thì xiềng xích quấn quanh gã khi gã có điều phiền muộn, có lúc chẳng có lấy một sợi đồng quấn ở chân nữa là. Nhưng vào thì chỉ thấy ngài Phán quan đang cầm cây bút lông to đùng đứng im trước một mảnh vải trắng tinh treo trên cột, ngài cứ đứng yên dí dí cây bút mà chẳng chịu viết. Còn bọn quỷ tốt cứ thấy gã vào là lại hè nhau tống cổ gã ra ngoài mặc cho gã la hét.

Lúc đầu gã tưởng điện Diêm La có ngày nghĩ phép nhưng hóa ra không phải, gã còn phát hiện cho dù cùng lúc có vạn người cùng vào điện thì mỗi người đều đến một điện riêng và ngài Ngô Thì Nhậm vẫn ngồi trên cái ghế đen xì. Chẳng cần xếp hàng chẳng cần thứ tự, nhưng sao không xét án của gã rồi tống gã đi đâu cũng được. Thật ra với gã đi đâu cũng được. Chẳng biết ngài Phán quan muốn bày trò khỉ gì.

Hôm nay gã đến bên dòng sông ly biệt, dòng nước màu tim tím, gã chẳng muốn nói chuyện và cố tìm chỗ vắng ngồi và chẳng có gì để nghĩ ngợi. Nhớ và quên trong gã mơ hồ lắm.

- Anh Ngớ ơi!

Giọng nói này ai đã từng nghe sẽ mãi không quên, gã nghe tim mình đập loạn xị. Nàng quỷ cái đứng trước mặt gã mĩm cười. Có lẽ đây là điều kỳ diệu nhất cho thời gian qua nhưng gã thất vọng vì Quỷ sứ đứng ngay cạnh nàng. Có lẽ ngay thần Zues cũng không thể nào đầy đủ uy nghi và quyền lực đến vậy cho dù Quỷ sứ chẳng bao giờ có vương miện hay quyền trượng cầm tay cùng bầy văn võ tiền hô hậu ủng. Nơi chính QUỷ sứ toát ra điều đó.

- Đã đến lúc giải quyết việc của anh đó Ngớ!

Gã không hỏi, làm sao biết Quỷ sứ làm và nghĩ gì. Muốn hay không với Quỷ sứ gã chỉ là đứa trẻ con cho người lớn xếp đặt.

- Anh biết lão Gàn và sư Ngố ở đâu không?

- Hai người đó ai quản nổi. Chính ngài có thể tìm được cũng không thể quyết định được.

- Tốt! vậy ta hỏi anh thế nào là chư Phật ba đời?

- Nếu có cái gọi là Phật thì chỉ là tâm, một còn chẳng cho nói ở đâu ra ba đời.

- Vậy ai là Phật?

- Không biết! Chỉ biết đức Thích Ca Mâu ni chẳng phải phật.

- Theo chúng ta!

Nàng quỷ cái cười với gã, gã sung sướng vô cùng. Với nàng là sự ngưỡng mộ đến tôn sùng nhưng không phải yêu. Nếu là tình yêu thì nàng không tồn tại trong con tim gã. Gã yêu là yêu người phụ nữ dương gian là con người như gã.

- Anh Ngớ ơi! Anh tốt hơn nhiều rồi đó, nhưng chỉ e anh vẫn là con vịt không biết bơi.

Cả ba vào điện Diêm La, ngài Phán quan đứng lên thi lễ rồi nhìn gã:

- Ngươi đã sẵn sàng về trần gian chưa?

- Làm gì có ai sẵn sàng bao giờ thưa ngài! Con người chưa bao giờ sẵn sàng, nếu sẵn sàng là sẵn sàng cho công việc chứ không sẵn sàng để sống. Con đến đâu cũng được, làm con gì cũng được.

- Ngươi chuẩn bị hồi sinh

- Là sao?

- Là ngươi chưa từng chết, đó là ân huệ của ngài Quỷ sứ dành cho ngươi!

- Phán quan nói lạ! Tôi chết cả năm, bây giờ đội mồ sống lại để làm quỷ ma hút máu người trong phim kinh dị à!

Tiếng nàng quỷ cái cười vang, người xưa bảo tiếng người đẹp cười như ngọc vỡ (mà gã chưa bao giờ có viên ngọc nào để đập cho vỡ nên không biết so sánh như vậy có đúng không) chỉ biết tâm can tinh thần mình bị mê hoặc. Những ai có diễm phúc nghe nàng cười sẽ cảm nhận được nổi đam mê đến u mê lú lẫn như Đường Minh Hoàng trước Dương Quý Phi hay vua Ngô Phù Sai trước nàng Tây Thi. Gã không sao kịp quan sát ngài Phán Quan có bị lú như gã không vì khi tịnh được tâm thì dĩ nhiên vẫn Phán quan mặt như đá tạc.

- Anh Ngớ ơi! Anh vẫn là con vịt không biết bơi!

Quỷ sứ nghiêm mặt nhìn gã:

- Ngươi vẫn chỉ ngộ trên pháp như hàng thanh văn thừa mà chẳng ngộ nơi tâm. Thời gian hay không gian cũng chỉ là do thức người dựng lập, anh vẫn bị nó trói buộc quản thúc. Bậc giác ngộ đoạn tam tế (quá khứ, hiện tại, vị lai) là làm chủ sai khiến nó. Đâu không nghe thế tôn nói về Phật quá khứ là đệ tử của ta. Anh có phải gã Ngớ không?

- Nếu có gã Ngớ thì sẽ có gã không Ngớ vậy lại thành hai, thành vô lượng gã Ngớ.

- Vậy cái gì là gã Ngớ!

Gã chưa kịp trả lời thì bị ai đó đánh vào đầu đau quá. Gã choáng mắt không thấy hết chung quanh nhưng vẫn mở miệng:

- Bà mẹ nó!

Gã lại bị đánh đau không kém và chợt nhận ra sư Ngố đang chống cây gây gỗ cũng đen xì bóng loáng. Gã hiểu và chạy quanh điện nhưng sư chẳng đuổi theo chỉ đứng lắc đầu rồi thủng thỉnh đi ra khỏi điện chẳng thèm chào hỏi ai cả.

- Anh Ngớ! Anh từ lúc anh tưởng anh chết đến lúc này chỉ mới có ít phút mà thôi!

- Tại sao?

- Vì con trai anh cần anh, vì anh còn thông tỏ lòng mình với người 2 phụ nữ.

Gã nghe nhắc con, gã biết dù gã an nhiên vì biết con mình có cuộc đời của riêng nó cho dù có gã hay không, nhưng gã vẫn muốn gặp con và ở cạnh con mình. Gã cần con hơn con gã cần gã. Đó là sự thật. Còn với phụ nữ, gã hầu như chưa từng nhớ hay quên họ. gã chẳng ngu đến mức phải tìm quên hay cố nhớ. Gã chợt ….

- Anh Ngớ ơi! Anh đã rõ rồi chứ!

- Có phải ngài vừa vừa mới soi rọi vào lòng con?

- Không phải ta! Mà là nàng. Ta không có quyền năng đó!

Gã quay lại nhìn nàng Quỷ cái, nàng có thứ quyền năng kỳ lạ này cũng như nữ thần tình yêu Aphrodite có thứ quyền năng khiến Zues chúa tể các vị thần cũng phải kiêng dè. Nàng nhắc lại câu hỏi:

- Anh Ngớ đã thấy rõ chưa?

Ước gì gã được im lặng để nàng lại cất tiếng nói. Nàng hay các phụ nữ đều có thứ quyền năng này (dĩ nhiên không phải là lời chì chiết, lời mè nheo tiền bạc…hay lời ca cẩm).

- Tôi đã hiểu lòng mình.

Cả hai chào ngài Phán quan và đi ra, tiếng cười của nàng chợt vang lên và gã Ngớ cũng kịp nhìn thấy lũ quỷ tốt đần độn đang đực người ra như bị mất hồn. Tiếng ngài Phán quan vang lên trầm ấm:

- Ngớ nè! Đây không phải lần đầu ngươi làm cái trò này! Chưa ai biết ngươi làm bằng cách nào để đâm đầu đến quỷ môn quan. Duyên trần ngươi chưa dứt nhưng ngài Quỷ sứ đã từng biết về ngươi nên bằng quyền năng riêng giúp ngươi ở đây cả năm mà thật ra chỉ là mấy phút. Thôi ngươi đi về đi, ngươi vẫn là khách của điện Diêm La.

- Con hiểu!

Gã bước đi không vội, tất cả vật, sự vật, không gian và thời gian đều chỉ là biến hiện của thức. Gã không phải bậc giác ngộ gã vẫn là nô lệ của chính mình. Điều ấy không quan trọng vì thế giới vốn chẳng không (chớ khởi tưởng có) cũng như thế giới vốn chẳng có (chớ khởi tưởng không) gã chẳng đồng vô tri kia. Gã sẽ lại gặp con trai mình và được nhìn thấy nó.

Gã bây giờ đã được gỡ rối lòng mình. Với xương rồng saigon nàng moi gã từ hố sâu đen tối và khơi nguồn dòng thơ, còn người phụ nữ đất Hà thành không phải là người gã yêu như tình yêu đối với đàn bà muốn chiếm hữu và ở bên cạnh. Nhưng nàng lại chính là hơi thở cuộc sống. Gã không bao giờ cô đơn nữa vì trong từng hơi thở gã luôn có nàng. Nàng là một phần của sự sống nơi gã. Không có nhớ quên, chỉ có sự sống. Nàng trong sáng như gã, nàng thật thà vụng về cũng như gã, khác nhau gã khát khao sự sống còn nàng khát khao tình yêu chân thành. Gã luôn có sự sống nên gã chẳng bao giờ thiếu mà tự mình không biết, còn nàng đang như con thuyền trên dòng đời. Gã chẳng biết mình có còn ghé Đà Lạt nữa hay không, nhưng gã biết Đà lạt cũng trong lòng gã. Gã có còn ru nàng giấc ngủ ngoan nữa không, có còn trờ lại rừng cổ tích đuổi những rắn đi xa khỏi nàng nữa không. Gã không biết, gã chỉ biết mình sẽ sống sẽ làm tất cả điều ngu ngốc hay cần thiết như mọi người ở dương gian.

Có một câu hỏi mà gã biết chẳng ai trả lời ngay cả Thượng đế. Dân tộc Việt nam đang bị Tàu tiêu diệt không bằng bom đạn mà bằng tất cả hàng hóa đều chứa độc hại (chì trong săng, trong đồ chơi trẻ con…) bằng ma túy mới rẻ tiền với quy mô lớn tinh vi, với thực phẩm đều tẩm đủ loại hóa chất độc hai. Cả dân tộc Việt nam đã đang và sẽ còn bị đầu độc cho đến ngày xóa tên khỏi bản đồ thế giới. Câu hỏi liệu nước Việt nam, con người Việt nam có còn tồn tại hay không? Gã không biết nhưng Thượng Đế ngài biết không? Dù có biết chắc ngài vẫn giữ nó cho riêng ngài. Đó là lý do gã không muốn gặp Thượng Đế từ lâu rồi!

1 nhận xét:

  1. Tôi không nhớ hay quên
    Vì em là cuộc sống
    Từ nay nơi biển rộng
    Tôi không còn cô đơn

    Chẳng được em dỗi hờn
    Nơi rừng xưa cổ tích
    Ru trời đêm tĩnh mịch
    Em vào giấc ngủ ngoan

    Trả lờiXóa