Lão già đúng là không dây mà tự trói, hay tại cái nghiệp gì
lôi kéo.
Ở nhà thì chẳng biết làm gì. Làm việc nhà thì xưa không hiểu những
việc vô danh lắm thế, quét sân, quét nhà, lau chùi mọi thứ, rồi xếp lại đồ…không
sao đủ thời gian. Còn bây giờ lão thấy rõ đâu đã vào đó, cái sân thì quét mấy
quay lại cũng lại thấy lá rụng, nhà quét trăm lượt vẫn còn bụi. Ra đồng thì lão
hết rồi cái thời cày cuốc không biết mệt cũng như chẳng biết đau lưng. Ngồi câu
cá dù được vẫn để rồi tự hỏi “con cá này có nhiễm độc không” và câu trả lời
treo lơ lững “Bất cứ đâu trên đất nước đều bị nhiễm độc” không chỉ cá 200km bờ
biển miền trung chết mà bán kính 10.000 Km biển tính từ tâm Vũng Áng đều bị
nhiễm độc.
Thế mà lão lại cứ đi làm một việc mà chính lão biết là ngu
không chịu được. Đó là cứ đến lễ bái Thế tôn và hỏi thì thường nhận được một
chữ “lầm”.
Thế đã là ngu, lại không thể không đến gặp Tổ và cuối cùng
thì chẳng bao giờ nhận được một lý một lý lẽ nào để hiếu mà cái nhận được là
chỉ thấy mình sai cần bỏ. Lão đành tự nhủ “chắc tại cái nghiệp nên mình cứ bị
hành cái thân đến lễ Phật đến viếng Tổ mà như Tổ nói lại “chẳng có con mẹ gì
công đức” .
- Thưa thế tôn, các sư nói phải trừ bản ngã, tự ngã… nói
chúng cứ là ngã phải trừ. Nhưng nói huyên thuyên ba bà mụ, sáu thiên lôi. Con
xem lại cái vô ngã của Thế tôn nói, trừ gì thì trừ vẫn là con, vậy làm sao trừ?
- Lầm!
Lão ông lại lễ bái Thế tôn rồi đi ra không quên lẩm bẩm:
- Nếu hổng phải cái ngã (ta) lễ cái nhân (Thế tôn) đây sao?
Gặp Tổ chắc cũng vô ích vì chẳng sẽ hiểu thêm được gì mới!
Lão đến gặp Tổ thì thấy Tổ đang chui dưới gậm bàn tìm kiếm
gì đó.
- Con chào Tổ! Tổ kiếm cái gì vậy?
- Tôi kiếm con kiến ba khoang. Nó bò mép bàn tôi đang quơ
tay, mắt vừa kịp nhìn nhưng tay dừng hổng kịp, hất nó té xuống đất. Phải khéo
bắt nó thả ra ngoài đất, kẻo nó đốt một phát thì đau lắm.
- Tổ kiếm nó bao lâu rồi?
- Từ sáng hôm qua khoảng 6 giờ.
Ông lão kinh ngạc thật sự, bây giờ gần 11 giờ trưa. Hơn một
ngày ư! Ông nhìn xuống cái lưng Tổ với tấm áo bạc màu mà chợt cảm thương.
- Xin Tổ ngồi lên nghỉ ngơi, con đi nấu nước pha trà liền. Qua
nay Tổ ăn cơm chưa?
- Hôm qua có bà ba Nẹt ga qua nấu cơm cho tôi ăn. Hôm nay bà
Nẹt ga cũng sang nấu cơm pha trà rồi!
Trong khi Tổ chui ra, ông lão chỉ còn muốn đi về ngay. Nói
gì thì nói chứ nói chuyện với bà ba Nẹt ga thì lão sẽ tức điên lên. Không hiểu
cái bà Nẹt ga ăn học ở đâu mà nói chuyện toàn là châm chích người như bầy ong
trong cơn giận dữ. Lão đợi Tổ đứng lên rồi chào Tổ để đi ngay nhưng lão lại
ngạc nhiên khi thấy Tổ không đeo kính và ánh mắt sáng ngời!
- Mèn ơi! Tổ không đeo kính làm sao nhìn thấy con kiến ba
khoang?
- Hèn gì! Ta không sao nhìn thấy cái gì rõ, cứ mờ mờ. Cám ơn
ông Cà Chớn! Để tôi mang kính rồi kiếm nó!
- Tổ ơi! Con xin phép Tổ cho con nói thiệt bụng nghen!
- Ông nói đi! Tôi nghe!
- Tổ có bị ngu không vậy? Ai đời mắt người già bị viễn không
đeo kính làm sao nhìn được con kiến. Đã vậy từ hôm qua đến nay, con kiến đã bò
đi hay bay đi rất xa mà Tổ vẫn kiếm dưới cái gậm bàn?
- Lành thay! Lành thay! Ông nói phải, đã như thằng mù lại còn cố nhìn cố tìm cái không có ở đó. Vậy nghe lời ông, tôi không kiếm con kiến nữa!
Chợt Tổ thét lớn! Ông lão cơ hồ té bật ngữa xuống đất, lão
quên mất mọi thứ, mọi suy nghĩ liền dứt.
- Mời ông uống trà!
- Trời đất ơi! Con lạy Tổ, Tổ làm ơn đừng có mà gào lên, mà
hét lên khi kêu con uống trà! Tổ ơi! Đó là khủng bố người ta đó. Sao Tổ chưa bị
bắt giam truy tố!
- Ông sai rồi! Khủng bố làm người sợ hãi, gây tổn hại hoặc
thân thể hoặc tinh thần. Xưa nay đã từng có ai sau khi nghe tiếng thét, tiếng
rống mà bị di hại về thân thể hay tinh thần bao giờ! Ngoài đường tiếng kèn xe
tải còn gây choáng cho người lái xe gắn máy mà chưa bị bắt. Ông đến thăm tôi
cám ơn thêm sự lo lắng của ông dành cho tôi.
- Hổng phải! Con muốn Tổ bị bắt nhốt vài tháng cho chừa cái
tật cứ hét lên làm con giật mình á!
Thế rồi lão kể lại việc đến gặp Thế tôn.
- Con xin Tổ nói con cách trừ bản ngã, tự ngã, mọi cái ngã
để con được vô ngã!
- OK! Theo thứ tự nhé! Ông biết cái gì là ông chưa?
- Mấy lần trước con biết cái thân này không phải con, nhưng
nơi sắc thân này hội đủ tam thân Phật. Mà khoan, Tổ nói rõ cái này đi. Cái tam
thân Phật ấy! Rồi nói trừ cái ngã sau!
- Đây là nói theo lời Lục tổ Huệ năng. Phật là tên gọi mỗi
mỗi hàm linh. Thân tứ đại sanh do nghiệp chiêu quả gọi là sắc thân.
Hiện tiền là báo thân phật.
Một niệm vọng tưởng vừa sanh liền khi ấy, ngay khi ấy đã
sanh vào cõi khác, niệm thiện thì vui, niệm ác thì khổ, thiện nếu chẳng từ tự
tánh thiên chơn thì thảy là phiền não, lại nữa một lời nói ra khiến người trừ
kiến giải thì là bồ tát hóa thân, một lời khiến người tự trói buộc thì là hóa
thân ma, một việc làm giúp người thì là bồ tát, làm một việc ác thì là hóa thân
ma.
Bất cứ khi nào ở đâu, dù làn sóng ý thức có xô vẫn không rời
phật tâm, người hàng phục tà ma (tham sân si) ngoại đạo (tà kiến), từ nơi quyền
trí dựng lập tất cả pháp phương tiện tiếp dẫn độ sanh về bồ đề vô thượng thì
gọi là pháp thân phật như nơi sắc thân tứ đại của Thế tôn nếu khéo sẽ rõ pháp
thân phật.
Mới biết sắc thân hội đủ tam thân phật. Ngoài ra ông nhìn
khắp đại thiên, nơi cảnh ấy nào phải ông, nên nơi sắc thân thật hội đủ tam thân
phật vậy!
- Tam thật phật này! (ông lão chỉ cái thân mình) trông mà
phát chán!
- Chán hay ưa, lấy hay bỏ vì ông vọng chấp. Thảy thuộc về
thức ý nhơn nơi cảnh mà sanh!
- Tổ nói con nghe! Nhưng thiệt lòng con mê muội vẫn thấy tam
thân Phật này … hổng ham. Rồi Tổ nói con nghe làm sao trừ bản ngã để được vô
ngã.
- Mấy hôm trước tôi nói về vô ngã tức pháp vô ngã. Nay sẽ
nói về nghĩa vô ngã.
Tổ gầm lên một tiếng:
- Mời dùng trà!
- Thiệt hết chịu nổi! Con mới nghĩ ra cái gì đó bị Tổ hét
quên mẹ nó rồi!
- Vậy là tốt! Ông đã biết đó là vọng, chính khi dứt ấy lại
chẳng có cái khác!
- Nhưng hét toáng lên để làm gì! Con đâu có tu học theo Đạo
Nhất (sau Bá Trượng nối pháp Đạo Nhất).
- Ờ ờ! Đâu không nghe Tổ Huệ Năng nói! Ta thấy là thấy lỗi ở
tâm mình, chẳng thấy là chẳng thấy lỗi của người!
- Bữa khác Tổ nói về “thấy là thấy lỗi ở tâm mình, chẳng
thấy là chẳng thấy lỗi của người”. Bây giờ Tổ nói về cách trừ bản ngã đi. Nhưng
Tổ đừng có gào lên nữa nghe! Ai mà bệnh đau tim chắc chết luôn á!
- Ông là ai?
- Lại câu này! Dĩ nhiên con không biết! Biết thì đã thành
phật mẹ nó rồi! Nhưng Thế tôn chỉ nói về tâm.
- lành thay! Vậy tâm là cái gì?
- Tổ lại bị ngu! Tâm không là vật gì cả!
- Tâm chẳng phải vật, vậy còn lại cái gì? Tôi với ông cùng
xem. Thân ông có mắt, tánh giác rõ ràng là thấy, thấy tức là tánh. Cũng lại như
vậy nghe, giác biết đều là tánh. Nhờ tánh này mới biết diệu dụng của tâm chẳng
đồng vô tri kia.
- Biết rồi!
- Vậy sắc thân có phải phật tâm của ông không?
- Không. Vì sắc thân sinh trụ hoại diệt mà tâm không theo
thân sinh diệt.
- Vậy báo thân có phải phật tâm không?
- Không! Vì do duyện nghiệp báo chiêu quả mà hiện nên chẳng
phải Phật tâm
- Vậy hóa thân có phải phật tâm không?
- Chỉ là thị hiện nhất thời của phật tâm thành phật thành
ma. Chẳng phải!
- Vậy pháp thân phật có phải phật tâm không?
- Phải!
- Vậy lìa sắc thân cái gì là pháp thân?
- Để coi, để coi! Vậy pháp thân là cái gì?
- Pháp thân phật chỉ là tướng của phật tâm (*), cũng là tánh
thiên chơn (kiến tánh). Người kiến tánh thì phật tự hiện tiền chính là pháp thân
phật. Rốt ráo tâm đó mà có ngàn tên gọi. Như gọi bồ tát, gọi phật, gọi chúng
sanh chỉ là tên gọi suông như người mặc áo, màu có khác nhau, kiểu dáng khác
nhau mà lột áo cũng chính là y.
- Nhiều chuyện thiệt! Sao Thế tôn không nói huỵch tẹt, nói
ngắn gọn cho người ta nhờ?
- Tùy thời điểm mà nói, tùy chỗ chấp trước của người mà nói.
Như ông dạy con khi còn chập chững thì nó ăn ông vỗ tay khen và chỉ cố dỗ con
ăn giỏi ngủ giỏi, thấy con chơi vui cười thì ông mừng, lớn lên thì chẳng dỗ ăn
mà dạy con ngủ đủ giấc, dậy đúng giờ, lo học hành, biết bổn phận làm việc nhà,
rồi khi trưởng thành lại khác, không được nói con phải làm thế này thế nọ, phải
tôn trọng lắng nghe con, cố hiểu con và chỉ góp ý mà thôi! Lại tùy theo tính
cách con mà dạy. Con ngổ ngáo ngang tàng thì dạy nó tự lập khuôn khổ, con nhút
nhát phải dạy con đạp đổ khuôn phép hẹp hòi mạnh dạn sống. Chẳng thể nói hết,
nên tán thán Thế tôn là đấng từ phụ.
- Tổ có con không?
- Tôi có em, có bạn.
- Em Tổ là ai?
- Là ông, là ông Cà Cháo, là bà ba Nẹt lửa, là tất cả mọi
người gặp và không gặp.
- Tổ nhận bà con ghê thiệt! Lần nào cũng như lần nào, càng
nói càng hổng có chỗ để hiểu. Vậy học làm sao, làm thế nào kiến tánh?
- Nếu là làm là học vĩnh kiếp không kiến tánh! Vô năng sở,
vô trụ vô y.
- Không làm gì ráo, không học gì ráo, không khởi niệm gì ráo
phải không?
- Đó là nói miễn cưỡng, nhưng ngã không rõ ràng làm sao
không hết mọi thứ!
- Đó đó, cái bản ngã làm sao trừ?
- Nếu không có cái ngã lấy ai hỏi? lấy ai tu?
- Vậy là sao?
- Tâm là cách gọi khác của Thế tôn để phân biệt với ngã. Tâm
ấy vô tướng, chẳng thể cấu nhiễm, chẳng thể thêm bớt, chẳng động tịnh. Do thức
tâm nhơn cảnh lập ngã hư dối, đeo đuổi theo trần cảnh nên tự mê mình. Cảnh với
không lỗi, 7 thức không lỗi chỉ do duyên (duyên sanh duyên diệt) nên dấy động.
Đầu tiên phải rõ tâm chẳng phải vật gì nên “chẳng thể nói có”, tâm chẳng đồng
vô tri kia nên “chẳng thể nói không”, chẳng thể hí luận mà nói “cũng có cũng
không” và cuối cùng chẳng thể điên đảo nói “chẳng có chẳng không” thảy là ngôn
thuyết không ra ngoài ý ngôn.
Tâm chẳng thể thấy vì vô tướng, Tâm chẳng thể nói có tánh
không tánh vì chơn tánh nếu chẳng lấy cảnh so đo, chẳng duyên theo theo cảnh
thì thật là tịch diệt. Nơi cảnh tuy chiếu và vẫn tịch nên gọi tịch chiếu. Đừng
tìm tâm vô ích!
Ngã hư dối vọng lập thật chẳng ra ngoài tâm kia (tâm chẳng
đồng vô tri) như nay đối với mắt nhìn thì giống như trẻ mới sanh, nhìn thấy mà
chẳng lập danh, chẳng khởi tưởng tánh tướng so đo. Như tiếng nhạc vang lên,
người lớn bi trôi lăn vào âm thanh, trẻ nghe mà chẳng phân biệt thăng trầm,
thanh trọc, chẳng phân biệt điệu nhạc buồn vui, đó là nghe mà không nghe vì
chẳng bị thanh chuyển.
Như lưỡi nếm thì cay chua ngọt đắng. Vậy liếm hư không lại
là vị gì? Không vị gọi tên do so đo phân biệt các vị khác, chính không vị lại là
vị gì? Nếu chẳng so đo phân biệt ai ở đó đặt tên “không vị”. Chính cái không
này rõ ràng tánh giác. Vừa lập tên gọi, vừa so đo phân biệt lập lý đều là ngoại
đạo.
Ngã không thể diệt, vì nó là cái gì mà diệt. 7 thức vốn
chẳng tự yên, đối cảnh bị chuyển thì rõ ràng hữu nhân tất là hữu ngã. Ngã đó
chẳng lìa mé tâm. Nếu diệt ngã thì tâm là cái gì?
Thức không thể diệt, ngã hư dối theo duyên sanh duyên diệt
hiện ẩn. Lấy cái gì trừ. Lấy ngã trừ ngã càng thêm mê muội.
Nếu diệt ngã, phi ngã chẳng còn. Thế tôn sao lại thuyết pháp
và niêm “Ta có chánh pháp nhãn tạng, niết-bàn diệu
tâm, thật tướng vô tướng, pháp môn vi diệu, bất lập văn tự, truyền ngoài giáo
pháp, nay trao cho Ca-diếp".
- Vậy ngã không thể diệt thì làm sao được vô ngã?
- Ngã vốn không thật có, nó là vật gì mà diệt. Xem lại nó là
cội gốc của thâm sân si. Ngã tức vô minh, nó chẳng thật có trừ làm gì!
Còn vốn vô ngã (tâm) cần gì phải lo. Tâm kia chẳng phải một
vật gì, dù đắc quả chánh đẳng chánh giác phật Thế tôn cũng chẳng được tâm, dù
làm chúng sanh cũng chẳng mất tâm. Tâm
chẳng bị cảnh nhiễm, chẳng bị tất cả pháp trói buộc, chẳng thuộc ý niệm có
không nên gọi vô ngã, chẳng vì phi ngã
mà có vô ngã, chẳng vì tam thiên đại thiên mà mất vô ngã. Thế tôn chẳng được vô
ngã (tâm). Chúng sanh chẳng mất vô ngã (tâm). Chỉ cần tu hành bát nhã.
- Tu hành bát nhã là sao?
- Bát nhã tức là vô ngã. Bố thí bát nhã ba la mật tức không có người
bố thí, vật bố thí, pháp bố thí và người nhận bố thí.
- Vậy không cần trừ ngã, chẳng cần cầu vô ngã vì vô ngã vốn
là tánh của tâm. Rốt lại cũng như bao nhiêu lần trước là không có con mẹ gì để
hiểu hết ráo? Vậy làm sao tu
- Tự tu nơi tâm mình, mượn pháp nhưng pháp chẳng thật có, ý
ngôn chính là ngoại đạo cần hàng phục. Phương tiện nhiều đường đến lúc kiến
tánh mới hay tự tánh kia chưa từng che dấu. Đừng quá ngu độn mà nhủ tu nhiều
kiếp, tu vô lượng kiếp thành phật! Vốn đã là phật rồi sao lại đợi thành. Những
kẻ bảo người khác từ bỏ bản ngã, tự ngã … đó là lời nói của tăng thượng mạn.
- Thôi con không cần biết ngã hay vô ngã gì ráo! cho con hỏi
câu nữa rồi về nhà tự tử!
- Lành thay! Lành thay!
- Làm sao để nhận diện sư tốt và sư hổ mang?
- Hể ai nói, ai hành động mà khiến ông dứt hết hay bớt mọi
kiến giải, sanh lòng tin nơi bổn tâm mình thì đó là phật thuyết. Ai giảng giải
mà khiến người khác học được, hiểu được, hành được đó là ma thuyết! Nói thêm
ông cái này!
- Tổ đừng can con tự tử à nhe!
- Không bao giờ! Hễ cái gì là thật có thì hằng thường nên
không thể diệt. Cái gì có mà không thật có, do duyên mà hiện ẩn (duyên sanh
duyên diệt) thì không cần trừ và cũng không thể trừ được vậy!
- Chào Tổ, con về nhậu với ông bạn. Mém nữa lại quên!
- À này!
- Con biết rồi! Đừng có ăn cá rủi nhằm cá bị formosa
đánh độc bằng hóa chất, chứ không phải “ăn cá để cá được phước” nghe theo thằng
thầy chùa mất dạy dám chữi Lý Thường Kiệt Kiệt đánh Tàu là hổn đâu!
- Không phải! Con kiến ba khoang đang bò trên trên cổ áo ông
kìa! Đừng vô cớ giết nó, phủi khéo rồi đem nó ra ngoài ruộng.
(*) Thế Tôn ở cõi trời
Đao Lợi chín mươi ngày, rồi từ giã cõi trời đi xuống. Tứ chúng bát bộ đều đi
nghênh tiếp. Có Tỳ kheo ni Liên Hoa Sắc nghĩ rằng: Tôi là người Ni ắt phải xếp
hàng sau lưng các đại Tăng khi gặp Phật. Chi bằng dùng thần lực biến thành
Chuyển Luân Thánh Vương có ngàn con hộ vệ để được gặp Phật trước mọi người.
Thế Tôn vừa thấy liền quở rằng: Liên Hoa Sắc! Ngươi đâu thể qua mặt các đại Tăng mà gặp ta. Ngươi dù thấy sắc thân ta nhưng chẳng thấy Pháp thân ta. Tu Bồ Đề tuy tĩnh tọa trong hang lại được thấy Pháp thân ta
Thế Tôn vừa thấy liền quở rằng: Liên Hoa Sắc! Ngươi đâu thể qua mặt các đại Tăng mà gặp ta. Ngươi dù thấy sắc thân ta nhưng chẳng thấy Pháp thân ta. Tu Bồ Đề tuy tĩnh tọa trong hang lại được thấy Pháp thân ta
.
Bản ngã dù không thật có, khi ngã thì vọng tưởng mà mọi ác pháp từ đây sanh, cũng từ ngã tất cả thiện pháp cũng từ đây lấy bỏ. Ngã không thể trừ chỉ hướng về thiện pháp. Chính ngã hư dối này vọng tu vọng tập. Nếu chưa tự tín nơi bổn tâm mình thì hướng về thiện nghiệp tu hành. Xin trích bài kệ của sư Thần Tú được ngũ tổ khen: Theo đó tu hành tránh được ba đường dữ. Theo đó tu hành sẽ đắc thành Phật.
Trả lờiXóaChính lục Tổ Huệ Năng cùng chư tăng thắp hương lễ lạy bài kệ này
Thân thị bồ đề thọ
Tâm như minh cảnh đài
Thời thời cần phất thức
Vật sử nhạ trần ai.
Thân là cây bồ đề
Tâm như đài gương sáng
Luôn luôn siêng lau chùi
Chớ để bụi trần bám.
Vậy bất kỳ ai dạy bảo người từ bỏ ngã, bản ngã… đó là lời nói chết. Là lời kẻ lừa đảo không thấu pháp phương tiện, càng không phải khách trong thiền tông.
Tâm vốn chẳng vật gì
Trả lờiXóaLại chẳng đồng vô tri
“bổn lai vô nhất vật” (*)
Không được, trọn chẳng mất
Vô ngã chính nghĩa này
Vọng khởi cảnh đồng bày
Duyên sanh rồi duyên diệt
Ngã ẩn hiện rõ biết
Ngã trừ ngã, ngu si
_ _ _ _ _
(*)Bài kệ của lục Tổ Huệ Năng
"Bồ-đề bổn vô thọ
Minh cảnh diệc phi đài
Bổn lai vô nhất vật
Hà xứ nhạ trần ai ?"
Bồ-đề vốn không cây
Gương sáng cũng chẳng đài
Xưa nay không một vật
Chỗ nào dính bụi bặm?